พบปฏิทินของชนเผ่ามายา อันที่2 ตอกย้ำปี 2012วันสิ้นโลกจะเกิดเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงโลกครั้งใหญ่

(แฟ้มภาพ) ปราสาทโคมัลคัลโค
พบปฏิทินของชนเผ่ามายา อันที่2 ตอกย้ำปี 2012วันสิ้นโลกจะเกิดเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงโลกครั้งใหญ่
วอชิงตันโพสต์/ฟ็อกนิวส์ - ข่าวร้ายคือชนเผ่ามายาไม่ได้มีเอกสารวันสิ้นโลกเพียงอันเดียว หลังล่าสุดพบปฏิทินอีกอันที่ย้ำว่าปี 2012 คือวันสิ้นโลก แต่ก็ยังมีข่าวดีเมื่อนักโบราณคดีของเม็กซิโก ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องกังวลกับเรื่องนี้มากนัก

ท้ายที่สุดแล้วเหล่าผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่ามีการค้นพบปฏิทินที่อ้างถึงวันสิ้นโลกปี 2012 ถูกจารึกไว้ในปราสาทโคมัลคัลโคจริง และทางการเม็กซิโกได้ทำการเก็บรักษามันไว้เป็นอย่างดีมานานหลายปีแล้ว

ก่อนหน้านี้มีการค้นพบหลักฐานทำนายวันสิ้นโลกของชนเผ่ามายาอันแรกไม่ไกลกันนักในพื้นที่ทอร์ทูกัวโร(พื้นที่ของชนเผ่ามายา) ในรัฐตาบัสโก ที่ระบุวันที่เดียวกันบนศิลาจารึกแท่งหนึ่ง

โดยข้อความที่พบในทอร์ทูกัวโรระบุว่าโลกจะถึงจุดจบหรือจะเกิดเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงโลกครั้งใหญ่ในเดือนธันวาคม 2012 อันเกี่ยวข้องกับเทพโบลอนยกเต เทพแห่งสงครามและการสร้างสรรค์

แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนบอกว่าการแปลภาษาบนแท่นศิลาจารึกมีความคลาดเคลื่อน และเจ้าหน้าที่จากสถาบันประวัติศาสตร์และโบราณคดีของเม็กซิโก พูดมานานแล้วว่าความตื่นกลัวนี้คือการแปลความหมายแบบผิดๆคิดไปเองของชาวตะวันตกต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้น ณ จุดจบของวงจรปฏิทินของชาวมายา "ชาวตะวันตกตีความวัฒนธรรมต่างๆสมัยโบราณเช่นเดียวกับชนเผ่ามายาผิดเพี้ยน" ถ้อยแถลงของสถาบันระบุเมื่อวันพฤหัสบดี(24)

อย่างไรก็ตามถ้อยแถลงนี้ก็ไม่อาจกลบกระแสความกังวลที่พุ่งสูงได้เมื่อผู้เชี่ยวชาญด้านชนเผ่ามายาราว 60 คนจะเดินทางไปยังสถานที่ที่พบศิลาจารึกในปาลันเกเพื่อปัดเป่าของสงสัยเกี่ยวกับจุดจบของยุคหนึ่งและจุดเริ่มต้นของอีกยุค
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: