10 สุดยอดคำพยากรณ์(ตอนจบ)

ระบบอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันนั้นเป็นยุคของเครือข่ายไร้สาย เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับความสะดวกที่สุด แต่ในอนาคตยังจะมีเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้นจากเครือข่ายนี้ที่ความเร็วถึงยุค 4 จีอีกมาก จนทำให้สังคมโลกเราเปลี่ยนไปจนเรานึกไม่ถึง ซึ่งก็มี

เจ็ด ในปี ค.ศ. 2015 บริษัทต่าง ๆ ทั่วโลกจะมีรายได้จากการขายผ่านเว็บถึง 50% โดยผ่านระบบบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์และการประยุกต์ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ทุกประเภท

ปัจจุบันการใช้มือถืออัจฉริยะและบริการคลาวด์คอมพิวติ้งนั้นจะมีมากขึ้นเรื่อยไปและมีการต่อเชื่อมกับระบบบริการเครือข่ายสังคม เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์และยูทูบมากขึ้น ดังนั้นบริษัทต่าง ๆ ทั่วโลกจึงพยายาม ค้นหาวิธีการใช้สิ่งเหล่านี้เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อการบริการสินค้าทุกประเภท อีก 5 ปีข้างหน้าทุกบริษัททั่วโลกจะสามารถหารายได้ด้วยบริการประยุกต์การใช้เว็บได้ถึง 50%

เพราะฉะนั้นทุกบริษัทจะต้องค้นหาเครื่องมือด้วยซอฟต์แวร์ชนิดต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงและบริการลูกค้าได้อย่างสะดวกที่สุด อย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้

แปด ในปี ค.ศ. 2014 ประมาณ 90% ของทุกองค์กรโลก จะส่งเสริมและสนับสนุนให้มีอุปกรณ์อัจฉริยะไอทีส่วนตัวเพื่อใช้งานไม่ว่าจะเป็นประเภท ไอโฟน ไอ พอด ทัช ไอแพด แอนดรอยด์และอื่น ๆ เพราะปัจจุบันผู้ใช้อุปกรณ์เหล่านี้เพื่อช่วยเหลือในการทำงานของบริษัทตนเองมีถึง 33% และปัจจุบันคนที่ใช้อุปกรณ์อัจฉริยะเหล่านี้สำหรับการสื่อสารทั่วไปมีถึง 85%

เก้า ในปี ค.ศ. 2013 ธุรกิจประมาณ 80% ทั่วโลก จะสนับสนุนให้พนักงานและเจ้าหน้าที่ใช้แท็บเล็ต ปัจจุบันนั้นแท็บเล็ตถือเป็นกระแสคลื่นลูกใหม่มาทดแทนโน้ตบุ๊ก และทุกคนที่มีแท็บเล็ตจะมีการเชื่อมต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัทตนเองถึง 75% อยู่แล้ว ทั้งได้รับอนุญาตหรือไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้แท็บเล็ตในปี ค.ศ. 2010 ที่ผ่านมาขายได้ถึง 19 ล้านเครื่อง แต่ในปี ค.ศ. 2014 จะมีผู้ใช้ถึง 208 ล้านเครื่อง บริษัทเพียงมีนโยบายให้เจ้าหน้าที่พนักงานสามารถเข้าสู่เครือข่ายของบริษัทเท่านั้นเพราะเขาเหล่านั้นจะมีแท็บเล็ตใช้กันเองอยู่แล้ว

สิบ ในปี ค.ศ. 2015 เพื่อนออนไลน์ของคุณประมาณ 10% ไม่ใช่มนุษย์ เพราะคนที่โต้ตอบกับคุณอยู่อาจจะถูกสร้างขึ้นมาด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์หรือระบบอัจฉริยะโดยที่คุณไม่รู้ว่าชื่อที่คุณคุยอยู่นั้นไม่ใช่คนจริง ๆ แต่เป็นคนที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อคุยกับคุณ กลัวไหม

ขอจบ 10 คำพยากรณ์ของการ์ทเนอร์เพียงเท่า นี้ครับ หวังว่าท่านผู้อ่านคงได้ความรู้ และถ้ามีไอเดียบรรเจิดก็เขียนมาบอกกล่าวกันบ้างนะครับ.


รศ.ดร.บุญมาก ศิริเนาวกุล
อธิการบดี มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด
boonmark@stamford.edu
ที่มา เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก